Trong những năm gần đây, Đà Lạt luôn là điểm đến được rất nhiều người ưa chuộng, cao điểm nhất là vào các dịp lễ, tết du khách kéo nhau về Đà Lạt, vừa để thưởng ngoạn, vừa để vui chơi, vừa để tránh nóng. Vì thế, với thông tin Khởi công cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt chắc chắn sẽ giúp những chuyến di của du khách trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn, góp phần đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của du lịch, bất động sản của Đà Lạt.

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Lao Động)

Cao tốc Dầu Giây  – Liên Khương là dự án giao thông nằm trong quy hoạch phát triển chung của mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020. Sau khi đi vào hoạt động chính thức hệ thống cao tốc toàn tuyến sẽ có 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế lên đến 100 km/giờ. 

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài 220km được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đường cao tốc có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Do đó, việc sớm triển khai các dự án thành phần (Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương và Liên Khương – Prenn) và toàn tuyến sẽ hình thành hệ thống giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ, mở ra không gian phát triển cho tỉnh Lâm Đồng cũng như toàn vùng, nhằm khai thác tối đa những thế mạnh về du lịch, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương với tổng chiều dài 140km (ngay sau khi Luật đầu tư theo đối tác công tư – PPP có hiệu lực).

Mặc dù tỉnh Lâm Đồng đã rất cố gắng cân đối từ nguồn ngân sách hạn hẹp của địa phương để triển khai đầu tư các dự án này. Tuy nhiên, riêng nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của các dự án (thuộc trách nhiệm UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lại thực hiện rất chậm.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nỗ lực, cố gắng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, trong đó có giao thông vận tải.

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đã kích hoạt làn sóng đầu tư tại Lâm Đồng như thế nào?

Nhằm bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và sớm triển khai đầu tư xây dựng các dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng với trách nhiệm là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và Hội đồng thẩm định liên ngành trong việc rà soát, giải trình, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định pháp luật, bảo đảm đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, phấn đấu khởi công đoạn Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc trong Quý II năm 2023 và hoàn thành các dự án trong năm 2026, bảo đảm đồng bộ trên cả tuyến Dầu Giây – Bảo Lộc.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định liên ngành cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo hình thức PPP đã được Thủ tướng Chính phủ.

Cùng đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành cũng cần rút kinh nghiệm trong việc hoàn thiện các báo cáo thẩm định. Trong đó, có ý kiến nhận xét rõ ràng về từng nội dung thẩm định và đề xuất rõ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định pháp luật hay chưa…

Cao toc dau giay lien khuong - KHỞI CÔNG CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG ĐÀ LẠT

Khởi công Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương chia làm 03 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Giai đoạn 1 là đoạn Dầu Giây – Tân Phú: chiều dài khoảng 60 km đi qua địa bàn của 4 huyện với tổng diện tích sử dụng đất 460 ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha).

Giai đoạn 2 Tân Phú – Bảo Lộc: với chiều dài 66 km dự án đi qua 2 tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng, với tổng kinh phí xây dựng lên đến 17.000 tỉ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải. Với đoạn đường này, Bộ Giao thông không kêu gọi đầu tư BOT mà đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư huy động vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Giai đoạn 3: là đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73 km với tổng vốn đầu tư 13.000 tỉ đồng, trong đó 3.000 tỉ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước. Hiện, hồ sơ đề xuất dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể phê duyệt do chưa cân đối được nguồn vốn. Do đó, Bộ Giao thông sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các Bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch phù hợp và cân đối nguồn vốn làm cơ sở triển khai.

Tuyến cao tốc là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng kinh tế: Đông Nam bộ và Tây Nguyên, có vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM, kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Khơi dòng chảy vốn đầu tư: Giá trị hạ tầng kết nối là rất quan trọng, được xem là cánh cửa để mở rộng phát triển mọi mặt về kinh tế của địa phương. Đây là câu chuyện của hầu hết các thành phố lớn trong thời gian qua, trong đó có TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng đang có những chuyển động để “định vị” giá trị của mình trên bản đồ đầu tư, mà trước mắt là giá trị đầu tư của thị trường bất động sản. Mở đường kết nối giao thông cũng chính là khơi dòng chảy của vốn đầu tư.

Theo quy hoạch của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận được xác định là trung tâm vùng phía Nam của tỉnh, phát triển tiệm cận chuẩn đô thị loại I. Như vậy, TP Bảo Lộc trở thành thủ phủ mới của Lâm Đồng. Các trung tâm hành chính, bệnh viện… chuyển trụ sở về Bảo Lộc, nâng thành phố lên vai trò đầu não phía Nam của tỉnh. Trên thực tế, thành phố đã thu hút nguồn đầu tư rất lớn cho hàng loạt dự án tầm vóc, trải đều các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, công nghiệp nặng, du lịch – dịch vụ, y tế, giáo dục cho đến bất động sản.

Trong những năm qua, du lịch Đà Lạt luôn là điểm nóng trên bản đồ du lịch Việt  Nam. Chính vì thế, sự ra đời của dự án cao tốc này chẳng khác chi đôi cánh chắp thêm, giúp du lịch của thành phố này ngày càng phát triển rực rỡ hơn nữa.

Như vậy, với những chia sẻ mà Winwin mang đến cho các bạn, thì có thể thấy rằng là Bảo Lộc là làn gió mới để đầu tư phát triển trong tương lai. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích với bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN KHỞI NGHIỆP WIN WIN VIỆT NAM

Địa chỉ VP: Tòa C5, Khu đô thị D’Capitale, Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 1900 9868 50 – 0961 806 839

Zalo: 0961 806 839

Email: winwin.hgtmt@gmail.com

Website: winwinjsc.vn

Trả lời

Email của bạn của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon